Lợi nhuận từ giao dịch crypto chịu thuế 10%, nhưng Hy Lạp lại mở trước thời hạn 12 tháng để khai báo không bị phạt 🦖
📈 进群一起分析行情
Hôm thứ Tư, Bộ Kinh tế Quốc gia và Tài chính Hy Lạp đã công bố dự thảo luật thuế crypto để lấy ý kiến công chúng. Nội dung cốt lõi chỉ gói gọn trong một câu: lãi vốn từ giao dịch crypto của cá nhân chịu thuế 10%, nhưng những người kiếm được dưới 500 euro trong một năm thì không phải nộp thuế, tương đương khoảng 560 USD ⚖️
Điều đáng chú ý nhất trong dự thảo này là ba điểm. Thứ nhất, đổi crypto lấy crypto không bị đánh thuế. Nói cách khác, nếu bạn đổi Bitcoin sang Ethereum thì giao dịch đó không phát sinh sự kiện chịu thuế. Thứ hai, lợi nhuận từ staking, cho vay và cung cấp thanh khoản cho hoạt động tạo lập thị trường đều được áp dụng mức thuế cố định 10%. Thứ ba, sau khi luật được công bố sẽ có thời hạn 12 tháng để tự nguyện khai bổ sung các khoản lợi nhuận đã thực hiện trước đó mà không bị phạt 📊
Lộ trình cũng đã được ấn định: thời gian tham vấn công khai kết thúc vào ngày 22/10. Bộ Tài chính Hy Lạp hy vọng sẽ trình dự luật lên quốc hội để biểu quyết ngay trong tuần đầu tiên của tháng 11. Nói cách khác, từ lúc dự thảo được đưa ra đến khi bỏ phiếu chỉ khoảng ba tuần ⚠️
So với phần còn lại của châu Âu, Hy Lạp thực ra khá chậm chân. Áo đã áp thuế 27,5% từ tháng 3/2022; Pháp áp mức thuế cố định 30% từ tháng 12/2018. Tháng 9 năm nay, Đức cũng có tin về một dự thảo, dự định từ năm 2028 sẽ gộp lợi nhuận giao dịch crypto vào mức thuế suất tiêu chuẩn 25%. Hướng đi của Hy Lạp được thúc đẩy bởi chỉ thị minh bạch thuế DAC8 của toàn EU.
Theo tôi, tin tức về thuế thường dễ bị xem như thông tin bên lề, nhưng ý nghĩa thực sự của nó là tài sản crypto ở châu Âu đang được chính thức đưa từ vùng xám vào bảng cân đối tài sản. Với những người nắm giữ thông thường, nên bắt đầu lưu lại lịch sử giao dịch ngay từ bây giờ, vì một khi thời hạn khai báo mở ra, chi phí giữa người có ghi chép và người không có sẽ hoàn toàn khác nhau. Điều đáng theo dõi là cuộc bỏ phiếu trong tuần đầu tháng 11. Nếu được thông qua suôn sẻ, Hy Lạp sẽ trở thành quốc gia đầu tiên ở Nam Âu ban hành luật riêng về lợi nhuận từ crypto.
Cuối cùng, hỏi mọi người một câu: nếu trong nước cũng áp thuế lên lợi nhuận từ crypto, bạn thấy mức thuế bao nhiêu là có thể chấp nhận được? Cùng thảo luận ở phần bình luận nhé.
Nhấn vào ảnh đại diện để xem livestream
Mỗi ngày, chúng tôi cùng bạn theo dõi những chủ đề nóng về tiền mã hóa. Không chỉ cập nhật tin tức, mà còn giúp bạn hiểu logic và cơ hội đằng sau chúng 👀🚀
📈 进群一起分析行情
Hôm thứ Tư, Bộ Kinh tế Quốc gia và Tài chính Hy Lạp đã công bố dự thảo luật thuế crypto để lấy ý kiến công chúng. Nội dung cốt lõi chỉ gói gọn trong một câu: lãi vốn từ giao dịch crypto của cá nhân chịu thuế 10%, nhưng những người kiếm được dưới 500 euro trong một năm thì không phải nộp thuế, tương đương khoảng 560 USD ⚖️
Điều đáng chú ý nhất trong dự thảo này là ba điểm. Thứ nhất, đổi crypto lấy crypto không bị đánh thuế. Nói cách khác, nếu bạn đổi Bitcoin sang Ethereum thì giao dịch đó không phát sinh sự kiện chịu thuế. Thứ hai, lợi nhuận từ staking, cho vay và cung cấp thanh khoản cho hoạt động tạo lập thị trường đều được áp dụng mức thuế cố định 10%. Thứ ba, sau khi luật được công bố sẽ có thời hạn 12 tháng để tự nguyện khai bổ sung các khoản lợi nhuận đã thực hiện trước đó mà không bị phạt 📊
Lộ trình cũng đã được ấn định: thời gian tham vấn công khai kết thúc vào ngày 22/10. Bộ Tài chính Hy Lạp hy vọng sẽ trình dự luật lên quốc hội để biểu quyết ngay trong tuần đầu tiên của tháng 11. Nói cách khác, từ lúc dự thảo được đưa ra đến khi bỏ phiếu chỉ khoảng ba tuần ⚠️
So với phần còn lại của châu Âu, Hy Lạp thực ra khá chậm chân. Áo đã áp thuế 27,5% từ tháng 3/2022; Pháp áp mức thuế cố định 30% từ tháng 12/2018. Tháng 9 năm nay, Đức cũng có tin về một dự thảo, dự định từ năm 2028 sẽ gộp lợi nhuận giao dịch crypto vào mức thuế suất tiêu chuẩn 25%. Hướng đi của Hy Lạp được thúc đẩy bởi chỉ thị minh bạch thuế DAC8 của toàn EU.
Theo tôi, tin tức về thuế thường dễ bị xem như thông tin bên lề, nhưng ý nghĩa thực sự của nó là tài sản crypto ở châu Âu đang được chính thức đưa từ vùng xám vào bảng cân đối tài sản. Với những người nắm giữ thông thường, nên bắt đầu lưu lại lịch sử giao dịch ngay từ bây giờ, vì một khi thời hạn khai báo mở ra, chi phí giữa người có ghi chép và người không có sẽ hoàn toàn khác nhau. Điều đáng theo dõi là cuộc bỏ phiếu trong tuần đầu tháng 11. Nếu được thông qua suôn sẻ, Hy Lạp sẽ trở thành quốc gia đầu tiên ở Nam Âu ban hành luật riêng về lợi nhuận từ crypto.
Cuối cùng, hỏi mọi người một câu: nếu trong nước cũng áp thuế lên lợi nhuận từ crypto, bạn thấy mức thuế bao nhiêu là có thể chấp nhận được? Cùng thảo luận ở phần bình luận nhé.
Nhấn vào ảnh đại diện để xem livestream
Mỗi ngày, chúng tôi cùng bạn theo dõi những chủ đề nóng về tiền mã hóa. Không chỉ cập nhật tin tức, mà còn giúp bạn hiểu logic và cơ hội đằng sau chúng 👀🚀