Ủy ban Tài chính của Quốc hội Pháp trong tuần này đã thông qua các đề xuất đánh thuế việc chuyển đổi sang stablecoin neo theo tiền pháp định và mở rộng thuế thoái vốn của nước này sang các nhà đầu tư tiền mã hóa.
Tu chính án I-CF1826, do nghị sĩ Pháp Nicolas Sansu đệ trình và được thông qua hôm thứ Tư, sẽ coi việc chuyển đổi tiền mã hóa sang stablecoin neo theo tiền pháp định là sự kiện chịu thuế kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2027.
Theo bản dịch máy, phần giải trình mô tả cách xử lý thuế hiện hành là “kẽ hở trong luật pháp”.
Lợi nhuận chịu thuế sẽ được tính dựa trên giá mua vào của tài sản được bán, với mức giá bình quân gia quyền áp dụng cho các khoản nắm giữ cùng một token được mua ở những mức giá khác nhau.
Toàn thể Quốc hội dự kiến bắt đầu xem xét Dự luật Ngân sách năm 2027 vào thứ Ba, ngày 13 tháng 10. Nếu được ban hành, nhà đầu tư có thể phải chịu thuế lãi vốn mà không cần chuyển tiền mã hóa thành tiền pháp định.
Sửa đổi I-CCF798 của nghị sĩ Daniel Labaronne, cũng được thông qua hôm thứ Tư, sẽ cho phép nhà đầu tư chuyển các khoản lỗ tiền mã hóa đã thực hiện sang các năm tiếp theo trong thời hạn 10 năm. Một sửa đổi về thuế xuất cảnh được thông qua hôm thứ Năm sẽ áp dụng với các khoản lãi chưa thực hiện khi người nộp thuế có tài sản tiền mã hóa trong hộ gia đình trị giá hơn 800.000 euro (895.000 USD) chuyển nơi cư trú ra nước ngoài.
Các đề xuất thuế tiền mã hóa ở châu Âu có những cách tiếp cận khác nhau
Hôm thứ Tư, Bộ Kinh tế Quốc gia và Tài chính Hy Lạp công bố dự thảo luật đề xuất mức thuế 10% đối với khoản lãi vốn từ tiền mã hóa của cá nhân, đồng thời miễn thuế cho khoản lãi hằng năm lên đến 500 euro (560 USD).
Không giống đề xuất đánh thuế các giao dịch chuyển đổi của Pháp, đề xuất của Hy Lạp sẽ không đánh thuế các giao dịch hoán đổi tiền mã hóa sang tiền mã hóa.
Pháp và các thành viên khác của Liên minh châu Âu phải áp dụng các quy định báo cáo thuế của khối theo sửa đổi lần thứ tám của Chỉ thị về Hợp tác Hành chính (DAC8).
DAC8 yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ tiền mã hóa thu thập danh tính và dữ liệu giao dịch của người dùng, sau đó báo cáo cho cơ quan thuế quốc gia. Các cơ quan này sẽ trao đổi thông tin với cơ quan tương ứng tại các quốc gia thành viên EU. Các yêu cầu báo cáo về tiền mã hóa bắt đầu được áp dụng từ ngày 1 tháng 1 năm 2026. Đợt trao đổi thông tin đầu tiên về các giao dịch trong năm 2026 sẽ diễn ra trước tháng 9 năm 2027.
Tạp chí: Các quy định thuế tiền mã hóa của EU dự kiến sẽ áp dụng như thế nào đối với người dùng và nền tảng
